TRƯỜNG MẦM NON CHẤT LƯỢNG CAO MISAKI
MISAKI MONTESSORI KINDERGARTEN

Chương trình Montessori

Trang chủ Chương Trình Học Chương trình Montessori

Sự khác biệt giữa Montessori và phương pháp truyền thống:

STT

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

TRUYỀN THỐNG

1

Phương pháp học lấy trẻ làm trung tâm thông qua giáo cụ đa giác quan.

Lớp học thụ động dựa trên bài giảng của giáo viên đưa ra và hoạt động trên giấy.

2

Lớp học trộn độ tuổi thúc đẩy hình thành những nhân cách tốt đẹp trong xã hội.

Lớp học theo từng độ tuổi, thường xuyên có sự cạnh tranh, so sánh giữa các trẻ với nhau.

3

Tự do lựa chọn hoạt động trong môi trường theo sự thôi thúc từ bên trong của mỗi trẻ.

Học theo chương trình do người lớn sắp đặt tại một thời điểm, không quan tâm đến sở thích cá nhân.

4

Thực hiện hoạt động theo nhịp độ của mỗi cá nhân.

Mỗi học sinh bị ảnh hưởng trực tiếp tiến trình của cả nước.

5

Giáo dục tích hợp giúp cân bằng việc học và vận động tạo ra sự hài hòa và mối liên hệ tương quan các hoạt động.

Nền giáo dục phân tán có những môn học không tương quan với nhau. Các hoạt động vận động ít và không được ưu tiên.

6

Sự độc lập được phát triển trong môi trường do trẻ được khuyến khích để phát triển tối đa.

Sự phụ thuộc ngày càng tăng lên bởi các hoạt động do giáo viên đưa ra, không phát huy được chủ kiến của học sinh.

7

Tự đánh giá được thực hiện một cách chủ quan thông qua việc sử dụng giáo cụ đúng cách và thực hiện các hoạt động cá nhân cùng giáo viên.

Sự so sánh trong lớp học xảy ra bởi các hoạt động đều do giáo viên đánh giá và xếp loại dựa trên việc so sánh trẻ này với trẻ khác.

8

Giáo dục hiện thực, tạo cho trẻ những trải nghiệm cụ thể, là nền tảng cho những khái niệm trừu tượng.

Giáo dục trừu tượng khiến học sinh không nắm bắt được bản chất của vấn đề và ghi nhớ, tuân theo một cách rập khuôn, máy móc.

9

Tương tác giữa giáo viên và trẻ giúp cho việc đánh giá quá trình phát triển của trẻ chính xác hơn và hoàn chính hơn về trí tuệ và tâm lý.

Dạy học tập thể ngăn cản sự tương tác giữa giáo viên và trẻ.

Các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn được áp dụng để đánh giá sự tiến bộ của trẻ.

 

Nguyên tắc Montessori :

5 nguyên tắc Montessori:

 

1.Nguyên tắc ĐƠN GIẢN: Chúng ta cần nhớ, đối với trẻ, mọi thứ càng đơn giản càng giúp trẻ hiểu một cách nhanh nhất và sâu sắc nhất.

Ví dụ khi trẻ đưa ra các câu hỏi Tại sao?, bạn cần giải thích với các từ dễ hiểu và đơn giản nhất, hay khi bạn muốn dạy trẻ về một điều gì đó hãy đi thẳng vào vấn đề, đừng nói dài dòng hay vòng vo, sẽ khiến trẻ rất khó hiểu.

Ví dụ như khi bạn mua một bộ chữ cái về và các chữ cái có màu khác nhau. Nếu bạn muốn dạy con về chữ, chỉ tập trung đọc tên chữ cái cho con nghe, không nên nói: chữ A màu vàng, chữ B màu xanh…Bạn nghĩ như vậy sẽ dạy kết hợp cả 2 khiến trẻ vừa nhớ chữ, vừa nhớ màu, nhưng như vậy là SAI LẦM.

 

2.Nguyên tắc BÌNH TĨNH: Nếu bạn tiếp xúc với trẻ giai đoạn từ 2-3 tuổi, chắc chắn bạn sẽ có lúc stress nặng, bạn cảm thấy không thể kiên nhẫn. Nhưng giữ bình tĩnh là nguyên tắc vô cùng quan trọng để bạn có thể dạy và hiểu được trẻ.

Chúng ta thường xuyên giục trẻ: nhanh lên, hay thấy con tự đi dép lâu là làm giúp con ngay. Như vậy thì con cái sẽ không thể trưởng thành được, lúc này bạn chỉ cần bình tĩnh, kiên nhẫn và chờ đợi.

Hay khi trẻ 2 tuổi không dọn đồ chơi về chỗ cũ, càng sai trẻ càng lờ đi, chúng ta hãy bình tĩnh và dọn một vài đồ làm mẫu trước, trẻ có thể sẽ ngay lập tức đòi cất lại đồ mẹ đã cất, như vậy con cũng đã học được cách dọn đồ, qua thời gian trẻ sẽ hình thành thói quen ngăn nắp. Đừng nóng vội khi nuôi dạy bé, đó là tối hậu thư dành cho tất cả chúng ta.

3.Không có PHẦN THƯỞNG hay SỰ TRỪNG PHẠT: Chúng ta qua nhiều thế hệ đã quen với cách dạy là có phần thưởng hay sự trừng phạt, điều đó được ăn sâu từ gia đình tới trường học. Ví dụ nếu con được điểm 10 thì mẹ sẽ thưởng gì, còn điểm kém sẽ bị phạt. Hay vì con nghịch bẩn ra nhà nên mẹ sẽ phạt con úp mặt vào tường…Hãy từ bỏ thói quen đó khi bạn dạy con.

Đối với trẻ phần thưởng hay sự trừng phạt không hề tác động tới sự phát triển về mặt nhận thức nhiều, điều quan trọng là phải giải thích một cách logic về những việc trẻ làm sẽ tạo ra kết quả như thế nào. Cụ thể là nếu con làm bẩn ra nhà thì con cần phải tự dọn dẹp lại, đó là kết quả do con tạo ra và con phải chịu trách nhiệm.

 

4.Hãy để con TẬP TRUNG : Khi trẻ làm việc gì đó, cha mẹ nên quan sát và tránh ngắt quãng hay xen vào vội vàng, như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới tính tập trung của trẻ.

 

5. Nguyên tắc: Nghe-Quên, Nhìn-Nhớ, Làm-Hiểu.

Hãy để trẻ thực hành một cách tối đa, học qua phương pháp thực hành.

Từ khóa:
Đặt lịch thăm quan trường và tham gia hội thảo tuyển sinh là cách tốt nhất để biết được điều gì làm nên sự khác biệt của Misaki Montessori.
  • Họ và tên ba mẹ
  • Số điện thoại liên hệ
  • Email của ba mẹ
  • Tên Của Bé
  • Độ Tuổi Của Bé

Không có bài viết để hiển thị